0

0 đánh giá

Chủ nhật, ngày 14/07/2024, 05:07 (GMT +7)

KỸ THUẬT LÀM CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN NHIỀU LỰA CHỌN (Multiple choice questions)

KỸ THUẬT LÀM CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN NHIỀU LỰA CHỌN

(Multiple choice questions)

1.  Câu dẫn:  

Là một câu hỏi hoặc một câu chưa hoàn chỉnh yêu cầu học sinh phải chọn trong đáp án để thành câu hoàn chỉnh.

Câu dẫn phải đặt ra câu hỏi trực tiếp hoặc một vấn đề cụ thể, không nên trích dẫn nguyên văn những câu có sẵn trong sách giáo khoa.

Câu dẫn phải viết ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu, không sử dụng từ ngữ địa phương gây nhầm lẫn. 

2.  Các phương án lựa chọn:  Hiện nay gồm 1 phương án đúng và 3 phương án nhiễu.

Phương án đúng thể hiện sự hiểu biết của học sinh khi chọn đáp án chính xác, học sinh nắm vững kiến thức mới phân biệt được. Đáp án đúng của câu hỏi này phải độc lập với đáp án đúng của các câu hỏi khác trong bài kiểm tra.

Các phương án nhiễu phải hợp lý đối với những học sinh học bài chưa kĩ hoặc không nắm vững kiến thức. Mỗi phương án nhiễu nên xây dựng dựa trên các lỗi hay nhận thức sai lệch của học sinh. Phương án nhiễu cần phải có mối liên hệ với câu dẫn và tạo nên một nội dung hoàn chỉnh, có nghĩa. Phương án nhiễu phải có cấu trúc và nội dung tương tự như phương án đúng.

3.  Lưu ý khi viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn:

Lời dẫn câu hỏi trắc nghiệm khách quan khác với câu hỏi trong câu hỏi của bài tự luận.

Không nhắc lại các thông tin của câu dẫn trong mỗi câu lựa chọn.

Tránh những phương án đúng mà học sinh nhìn vào là chọn được ngay.

Tránh những phương án nhiễu nhìn vào thấy ngay và không có học sinh nào chọn.

Không để các phương án nhiễu phủ định nhau hoặc đồng nghĩa, hoặc phương án nhiễu đúng một phần.

Mỗi câu hỏi không được có nhiều hơn một phương án đúng hoặc không có phương án nào đúng. Không nên đưa ra phương án như “ đúng nhất ” , “ chính xác nhất ” , “ Tất cả các đáp án trên đều đúng ” , " Tất cả đều sai " , “ không có phương án nào đúng ” …

Hạn chế ra câu hỏi lựa chọn phương án sai vì dễ nhầm lẫn và ngược chiều tư duy thông thường của học sinh. Nếu yêu cầu chọn phương án phủ định hoặc sai thì phải in đậmgạch chân hoặc làm nổi rõ những từ đó ở câu dẫn.

Lệnh không thống nhất (Khoanh tròn đáp án đúng, đánh dấu X , gạch chân, …) cũng là lỗi hay gặp.

Hình vẽ không chính xác, quên chiều mũi tên, không rõ ràng ...

 

Công việc đầu tiên cần làm hiện nay là chúng ta cần càng nhiều câu hỏi càng tốt kể cả câu hỏi mà ta cho là chưa hay. Sau đó chuẩn hoá câu hỏi dần để câu hỏi hay hơn và đưa về 4 mức dựa trên cơ sở phát triển năng lực của học sinh: Nhận biếtThông hiểuVận dụng thấp và Vận dụng cao. Mỗi câu hỏi khi giáo viên sửa một chút về lời dẫn hoặc đáp án thì câu đó có thể sẽ sang mức độ khác - điều này hết sức lưu ý và cẩn thận.

Tuy nhiên để ra được một đề kiểm tra hay đề thi hoàn thiện ta còn phải kết hợp nhiều kĩ thuật và điều kiện thực tế khác nữa, trong phạm vi bài này tôi tập trung vào việc giới thiệu và cung cấp các câu hỏi Trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Các câu hỏi này thày cô tuỳ biến và sử dụng như thế nào sẽ quyết định đến thành công và kết quả quá trình dạy học của mình.

Rất mong nhận được sự đồng hành, góp ý và chia sẻ tài liệu của thày cô giáo và học sinh.

Xin gửi về địa chỉ,   điện thoại và Zalo:  0913 661 886    hoặc    hòm thư:  hotro@hs.edu.vn

Nhập địa chỉ e-mail để nhận tin từ hs.edu.vn nhé !